3 xu hướng SaaS nổi bật nhất trong năm 2020

Thu HaTr

1.png
Tại Blissfully, doanh nghiệp tập trung vào cách các công ty sử dụng SaaS để thúc đẩy năng suất kinh doanh, tăng trưởng và thành công. Mỗi năm, doanh nghiệp phát hành Báo cáo Xu hướng SaaS dựa trên dữ liệu độc quyền từ hàng nghìn công ty trên khắp thế giới.

SaaS hiện là tiêu chuẩn vàng cho các doanh nghiệp, từ các công ty kế toán lâu đời đến các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo nổi tiếng và từ các cửa hàng nhỏ do gia đình sở hữu đến các tập đoàn đa quốc gia. Việc sử dụng và nhu cầu đối với các sản phẩm SaaS đã tăng lên đáng kể trong những năm qua cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2020 và hơn thế nữa.

Báo cáo thường niên năm 2019 đã phát hiện ra hai xu hướng chính: doanh thu ứng dụng cao hơn doanh thu của nhân viên, với 39% các công ty quy mô trung bình thường hoán đổi ứng dụng giữa năm 2017-2018; và việc lựa chọn các ứng dụng SaaS ngày càng được phân cấp giữa các bộ phận.

Báo cáo thường niên năm 2020 của doanh nghiệp phân tích dữ liệu sử dụng và chi tiêu SaaS trong hơn 10 năm từ hơn 1.000 công ty. Doanh nghiệp thấy rằng:
  • Chi tiêu tổng thể của mỗi công ty cho các sản phẩm SaaS tăng 50% và số lượng ứng dụng đang được sử dụng trên mỗi công ty tăng khoảng 30% so với năm ngoái.
  • Các công ty đang sử dụng hơn 30% ứng dụng của họ mỗi năm tại thời điểm này.
  • SaaS waste đang tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Khoảng 80% trong số 1000 công ty SaaS hàng đầu nằm ở Mỹ, với phần lớn ở California.
Cách thu thập dữ liệu
Blissfully theo dõi hàng tỷ đô la trong chi tiêu SaaS dựa trên hàng nghìn công ty, từ doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp lớn.

Người dùng của Blissfully có xu hướng là những công ty tiên tiến về công nghệ, những công ty tiên phong trong SaaS và những người sớm tìm hiểu, nhưng doanh nghiệp tin rằng gần như tất cả các công ty sẽ trông như vậy trong vòng 5 đến 10 năm tới. Trên thực tế, theo báo cáo tuân thủ năm 2019 của doanh nghiệp, vào năm 2019, 68% tổ chức cho biết họ hầu hết hoặc tất cả đều sử dụng SaaS vào thời điểm này, với gần 23% cho biết họ chỉ hoạt động bằng các ứng dụng SaaS hiện nay.

Các công ty trong báo cáo năm nay đại diện cho một mẫu khách hàng của Blissfully trên ba quy mô tổ chức khác nhau:
  • Doanh nghiệp nhỏ (AKA SMB), được định nghĩa là một công ty có 1-100 nhân viên
  • Mid-Market (AKA MM), được định nghĩa là một công ty có 101-1000 nhân viên và
  • Doanh nghiệp , được định nghĩa là có hơn 1.000 nhân viên
3 xu hướng SaaS phổ biến năm 2020
📈 Xu hướng tổng thể trong chi tiêu và sử dụng SaaS
So với năm 2018, Blissfully nhận thấy rằng chi tiêu tổng thể của mỗi công ty cho các sản phẩm SaaS đã tăng 50% , con số này rất ấn tượng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng dường như đang chậm lại. Điều này không quá ngạc nhiên vì nhóm đại diện ở đây — những người sớm chấp nhận Blissfully — có khả năng trưởng thành trong việc áp dụng SaaS và củng cố cách họ sử dụng nó để điều hành doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nghĩ rằng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển bên ngoài những người dùng đầu tiên này. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng rằng tất cả các công ty cuối cùng cũng sẽ đầu tư vào SaaS như nhóm người áp dụng ban đầu này.

Tìm hiểu sâu hơn, số lượng ứng dụng được sử dụng duy nhất trên mỗi công ty tăng khoảng 30% so với năm ngoái , với trung bình các công ty đạt 137 ứng dụng trong năm 2019 so với năm 2018. Doanh nghiệp nhỏ trung bình sử dụng 102 ứng dụng khác nhau, trong khi mỗi doanh nghiệp tầm trung sử dụng trung bình 137 ứng dụng. Trung bình, các doanh nghiệp có 288 ứng dụng SaaS khác nhau đang được sử dụng trong các doanh nghiệp của họ.

Điều thú vị là tăng trưởng chi tiêu đang vượt xa số lượng ứng dụng duy nhất , cho thấy rằng các công ty đang chi tiêu nhiều hơn cho các nhà cung cấp hiện có của họ — thêm nhiều người dùng hơn, nâng cấp tính năng, bổ sung gói dịch vụ, v.v. Điều này có ý nghĩa khi các doanh nghiệp tăng cường sử dụng SaaS nội bộ và nhà cung cấp tăng giá theo thời gian.

Doanh nghiệp nghi ngờ việc tăng giá này cũng là do sự hợp nhất trong các nhà cung cấp (ví dụ: khi một nhà cung cấp mua một nhà cung cấp khác), khiến chi tiêu cho một nhà cung cấp cụ thể tăng lên, đồng thời giảm tổng số nhà cung cấp đang sử dụng. Có rất nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập đang diễn ra trong thế giới SaaS.

📉 SaaS Churn là một vấn đề nhất quán
Việc gia tăng chỉ tiêu cho SaaS được nhấn mạnh thêm bởi tỷ lệ churn: Các công ty đang sử dụng hơn 30% ứng dụng của họ mỗi năm tại thời điểm này. Theo thời gian, nhiều ứng dụng ngày càng cung cấp nhiều tính năng hơn, cho dù thông qua mua lại hay mở rộng nội bộ. Điều này bao gồm cả các nền tảng lớn như Salesforce, HubSpot và các ứng dụng nhỏ hơn như Notion cung cấp đủ tính linh hoạt trong quy trình làm việc để họ có thể chiếm thị phần cho những thứ như Google Docs, wiki, Kanban board và các công cụ quản lý dự án.

Như Jim Barksdale đã nói, "Có hai cách để kiếm tiền trong kinh doanh: Bạn có thể tách nhóm hoặc bạn có thể gộp lại."

Con lắc có thể quay trở lại đối với những người sử dụng SaaS sớm, vì họ áp dụng nhiều sản phẩm mới hơn để tiếp thị, làm tăng số lượng ứng dụng tuyệt đối được sử dụng. Nhưng doanh nghiệp cũng mong đợi nhiều sự hợp nhất trong tương lai.

🗑 SaaS waste: Tăng gần gấp đôi so với năm trước

Các ứng dụng trả phí tăng lên nhanh chóng — và với rất nhiều ứng dụng có sẵn, việc lãng phí tiền vào các ứng dụng trùng lặp hoặc không có sẵn dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều đó đặc biệt đúng nếu các công ty phát triển nhanh và thêm ứng dụng SaaS mà không có kế hoạch chiến lược, bộ giao thức để đăng ký ứng dụng hoặc khả năng hiển thị chồng chéo giữa các ứng dụng.

Ví dụ: một nhân viên có thể đăng ký và thanh toán cho một ứng dụng mà công ty của họ đã sử dụng, sao chép đăng ký và thanh toán. Hoặc, trong trường hợp một nhân viên sở hữu một ứng dụng nhất định rời khỏi công ty, một công ty có thể quên chỉ định lại quyền sở hữu ứng dụng — dẫn đến một ứng dụng mà không ai chịu trách nhiệm.

Dữ liệu báo cáo năm 2020 của doanh nghiệp cho thấy rằng tình trạng lãng phí trên cả ứng dụng trùng lặp và ứng dụng riêng lẻ đang tăng lên qua từng năm. Báo cáo năm nay chỉ ra rằng lượng đăng ký ứng dụng trùng lặp đã tăng 80% từ năm 2018 đến năm 2019. Số lượng ứng dụng trùng lặp trung bình trên mỗi công ty là 3,6. Các công ty doanh nghiệp có số lượng ứng dụng trùng lặp trung bình cao nhất là 7,6, trong khi các doanh nghiệp nhỏ cho thấy mức dư thừa ít nhất với trung bình chỉ 2,3 ứng dụng trùng lặp.

Tương tự như vậy, các đăng ký ứng dụng đơn độc gần như tăng 100% ở các công ty thuộc mọi quy mô. Con số này tăng từ 1,4 ứng dụng trong báo cáo năm 2019 của doanh nghiệp lên 2,6 trong báo cáo năm 2020 của doanh nghiệp. Một lần nữa, các công ty doanh nghiệp có số lượng đăng ký mồ côi cao nhất là 7,1, trong khi các công ty tầm trung theo sau là 4,3 và các doanh nghiệp nhỏ là 1,4.

Việc đăng ký ứng dụng SaaS trùng lặp và không có nguồn gốc không chỉ tốn kém mà còn gây ra rủi ro bảo mật. Đúng là những sai lầm như thế này xuất hiện khi các công ty đang phát triển nhanh chóng, nhưng chúng ta không nhất thiết phải chấp nhận chi tiêu lãng phí như một hệ quả tất yếu. Vào năm 2020, các công ty lớn và nhỏ nên phân tích việc sử dụng ứng dụng của họ, đảm bảo họ có chiến lược tổng thể về việc ứng dụng nào được sử dụng cho những nhiệm vụ nào và thực thi các chính sách về việc sử dụng ứng dụng của nhân viên trong và sau nhiệm kỳ của họ.

🔬 100 ứng dụng hàng đầu
Khi nói đến nơi các ứng dụng này đang được phát triển, SaaS tập trung nhiều nhất là ở Hoa Kỳ. Hãy cùng đi sâu hơn, xem xét các ứng dụng phổ biến nhất theo chi tiêu và thị phần, đồng thời chia nhỏ chúng theo các danh mục khác nhau.

Theo địa điểm

Như biểu đồ minh họa, gần 2/3 trong số 100 ứng dụng hàng đầu tại Hoa Kỳ có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, CA, với khoảng 80% trong số 100 ứng dụng SaaS hàng đầu đặt tại Hoa Kỳ so với các địa điểm khác trên toàn cầu. Điều này không quá ngạc nhiên, mặc dù nồng độ thậm chí còn cao hơn nhiều người nhận ra.

2.png
Theo Thị trường so với Spend Share
Nhìn vào biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy 100 ứng dụng hàng đầu được chia nhỏ theo thị phần so với thị phần chi tiêu. Doanh nghiệp đã chia nó thành bốn góc phần tư và có xu hướng coi chúng là:
  • Trên cùng bên trái - Tiềm năng cao
  • Trên cùng bên phải - Lãnh đạo
  • Dưới cùng bên phải - Người lớn
  • Dưới cùng bên trái - Những người mới tham gia và sản phẩm kế thừa
3.png
Bằng các tài trợ
Biểu đồ bên dưới cho thấy số tiền tài trợ mà 100 ứng dụng SaaS hàng đầu đã nhận được cho đến nay. Gần một nửa trong số 100 ứng dụng hàng đầu là sản phẩm của các công ty đại chúng (vì vậy số tiền tài trợ trông nhỏ trên biểu đồ, vì chúng không được tài trợ bởi VC hoặc các thỏa thuận tư nhân truyền thống khác), trong khi nửa còn lại được xây dựng bởi các công ty tư nhân. Nói cách khác, vẫn còn rất nhiều dư địa cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các vòng đàm phán của các công ty SaaS thành công có rất nhiều dư địa để phát triển. Trung bình, tài trợ tư nhân cho 100 ứng dụng SaaS hàng đầu là hơn 100 triệu đô la.
4.png
Chi tiêu SaaS theo từng phần

5.png

6.png
🤝 Biểu đồ SaaS: Cách tốt hơn để hiểu mô hình dữ liệu SaaS
Khi nhìn vào số lượng ứng dụng SaaS của mỗi công ty, những con số này dường như có thể quản lý được. Ví dụ: một công ty ở thị trường tầm trung (101-999 nhân viên) sử dụng 185 ứng dụng, trong khi một công ty doanh nghiệp (hơn 1.000 nhân viên) sử dụng 288. Nhưng khi xem xét kết nối giữa ứng dụng với người, con số đó tăng lên rất nhiều — lên 4.406 cho tầm trung - thị trường và 21.580 công ty doanh nghiệp.

7.png
Rõ ràng là một công ty càng trở nên lớn mạnh, các kết nối giữa ứng dụng với người trở nên phức tạp hơn.

Biểu đồ SaaS cho thấy các cách thức mà các kết nối giữa ứng dụng với người phát triển và phát triển trong các tổ chức. Mỗi dòng trên biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa một nhân viên và một ứng dụng SaaS.

Mỗi mối quan hệ giữa ứng dụng với người này cần được quản lý cẩn thận và an toàn. Mỗi trường hợp mà một nhân viên đăng ký hoặc sử dụng một ứng dụng — cho dù là ứng dụng trả phí hay miễn phí — đều có khả năng:
  • Mật khẩu yếu
  • Cài đặt bảo mật lỏng lẻo
  • Chia sẻ tài khoản
  • Các rủi ro bảo mật khác.
Điều đó cũng có nghĩa là khi nhân viên rời khỏi tổ chức, việc thu hồi quyền truy cập email và hủy kích hoạt huy hiệu RFID chỉ là bước khởi đầu của quá trình đóng cửa; mỗi ứng dụng mà nhân viên đăng nhập cũng cần phải hủy kích hoạt người dùng đó. Các công ty cần đảm bảo rằng họ không để ngỏ cánh cửa vi phạm an ninh và họ cũng cần đảm bảo rằng họ không lãng phí tiền vào những chiếc ghế trống.

Ngoài ra, các công ty hoạt động trong bối cảnh ngày càng được quản lý chặt chẽ — trên toàn cầu, quốc gia và khu vực. Cho dù đó là các quy định quốc gia như SOC 2 , các quy định quốc tế như GDPR hay các quy định địa phương như CCPA, các công ty thuộc mọi quy mô đều phải tuân thủ các yêu cầu mới về quyền riêng tư của dữ liệu. Các ứng dụng SaaS được quản lý kém có thể nhanh chóng trở thành phương tiện cho các rủi ro pháp lý, danh tiếng và / hoặc bảo mật.

Để giảm thiểu rủi ro, các công ty cần theo dõi các kết nối giữa ứng dụng với người dùng, hiểu cách các kết nối đó liên quan đến dữ liệu và tạo các giao thức bảo mật phù hợp.

🌎 Tất cả các Phòng ban đều chạy trên SaaS
Tiếp tục phân cấp SaaS
Trong thời đại kinh doanh trước đây, các bộ phận CNTT đã lựa chọn một công nghệ cho toàn bộ tổ chức. Những ngày đó đã qua lâu rồi và trước đây doanh nghiệp đã viết về xu hướng CNTT cộng tác .

Các ứng dụng SaaS đã là một công cụ cân bằng tuyệt vời trong việc tiếp cận công nghệ trong các công ty. Những người không làm việc trong lĩnh vực CNTT hiện có thể lựa chọn và sử dụng các sản phẩm họ muốn và cần. Nhân viên và các bộ phận thích có thể di chuyển nhanh chóng, tìm thấy những gì phù hợp nhất với họ và cảm thấy được trao quyền để làm công việc tốt nhất của họ. Mặt khác, điều này có thể tạo ra một cơn đau đầu cho các bộ phận CNTT, những người đã mất quyền kiểm soát tập trung đối với những gì công nghệ đang được sử dụng và những người có thể phải đối mặt với các thách thức.

Bất chấp điều đó, xu hướng SaaS phi tập trung sẽ tiếp tục vào năm 2020. Đối với các công ty thị trường trung bình, số lượng chủ sở hữu thanh toán cho mỗi công ty đã tăng từ 12 người vào năm 2019 lên 21 người trong báo cáo năm 2020 của doanh nghiệp, chứng tỏ rằng ngày càng có nhiều người — thường là bên ngoài Bộ phận CNTT — tham gia vào việc lựa chọn và quản lý các ứng dụng SaaS.

Một số danh mục SaaS đang phát triển nhanh hơn những danh mục khác
Đi đôi với phân quyền SaaS là việc sử dụng rộng rãi các ứng dụng trên tất cả các phòng ban. Nếu bạn nhìn vào bất kỳ tổ chức hiện đại nào, mọi bộ phận đều sử dụng rộng rãi các sản phẩm của SaaS. Tuy nhiên, một số bộ phận đang phát triển nhanh hơn những bộ phận khác khi nói đến việc sử dụng ứng dụng.
8.png
Số lượng ứng dụng được sử dụng đã tăng lên tổng thể nhưng ở các tỷ lệ khác nhau. Một số danh mục trưởng thành hơn, như bán hàng, vốn là danh mục đầu tiên tham gia vào SaaS với Salesforce và CRM nói chung, là danh mục ứng dụng phát triển chậm nhất. Ở khía cạnh khác là các ứng dụng CNTT & Bảo mật, đang tăng gần 100% trong hai năm qua. Điều này không quá ngạc nhiên khi bảo mật chuyển sang đám mây và tạo ra các trường hợp sử dụng mới, cộng với sự bùng nổ quy định về quyền riêng tư của GDPR, CCPA và những người khác, tạo ra nhu cầu tuân thủ và bảo mật mới.

Bộ phận Hỗ trợ khách hàng và Nhân sự cũng tiếp tục phát triển nhanh chóng, có khả năng là nhiều ứng dụng cũ hơn chuyển sang đám mây và SaaS, đặc biệt là trong thế giới nhân sự.

Các bài học rút ra
Có sự khác biệt giữa mức độ phổ biến của ứng dụng so với ứng dụng nào chi tiêu nhiều nhất. Đôi khi ứng dụng SaaS được sử dụng nhiều nhất cũng kiếm được nhiều tiền nhất, nhưng trong một số trường hợp ở trên, ứng dụng có doanh thu cao nhất không nhất thiết phải có thị phần nhiều nhất. Điều này có thể là do một số ứng dụng nhất định có giá cao hơn những ứng dụng khác và các công ty sử dụng chúng cho các phạm vi khác nhau.

Mặc dù doanh nghiệp nhận thấy sự hợp nhất trong thế giới SaaS, nhưng cũng đúng là có nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề mà các doanh nghiệp phải đối mặt ở các điểm tăng trưởng, quy mô và mức độ trưởng thành khác nhau. Phân tích của doanh nghiệp cho thấy điều này giữa các phòng ban — trong mỗi danh mục, có một số người chơi SaaS tiềm năng cao đang bám gót các nhà lãnh đạo đã thành danh.

Doanh nghiệp nhỏ, Thị trường trung bình và Doanh nghiệp
Cách sử dụng SaaS phát triển cùng các công ty
Cần lưu ý rằng, khi các công ty lớn hơn, họ có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng hơn. Tuy nhiên, họ thực sự có xu hướng sử dụng ít ứng dụng độc đáo hơn cho mỗi người . Điều này có thể phản ánh sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào CNTT và quản trị tập trung — khi các doanh nghiệp phát triển, họ có thể thắt chặt các chính sách và thủ tục khác nhau và họ có nhiều cơ hội hơn để thuê các chuyên gia CNTT tại nhà. Việc tăng cường giám sát và tập trung các đăng ký SaaS xác định những ứng dụng nào có sẵn để nhân viên sử dụng. Hãy xem xét dữ liệu chi tiết hơn.

9.png

10.png

11.png

12.png

13.png
Đối với báo cáo này, doanh nghiệp xác định các công ty theo quy mô là doanh nghiệp nhỏ, thị trường trung bình hoặc doanh nghiệp. Các hồ sơ bên dưới là ảnh chụp nhanh về cách các công ty này tương tác với các ứng dụng SaaS:
14.png

15.png

16.png
🔑 Những bài học chính cho các bên liên quan đến Hệ sinh thái SaaS
SaaS Builders: Thị trường đang phát triển, nhưng cũng trưởng thành và cạnh tranh
Doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn đầu của thị trường SaaS. Doanh nghiệp đã thực hiện một cuộc khảo sát về các nhà lãnh đạo CNTT, 25% cho biết họ chỉ là SaaS. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng, có khả năng tiếp cận với đại đa số các công ty trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Điều đó nói lên rằng, một số danh mục nhất định đang trưởng thành, với sự thâm nhập thị trường sâu rộng. Những thứ này có xu hướng bao gồm các danh mục ban đầu, như các nhà cung cấp đám mây công cộng và CRM và được hiển thị trong các tỷ lệ tăng trưởng khác nhau theo các danh mục trong dữ liệu ở trên.

Trong một không gian ngày càng đông đúc, việc mang lại giá trị cho người tiêu dùng và tạo sự khác biệt tích cực cho thương hiệu của bạn còn quan trọng hơn rất nhiều. May mắn thay, các công ty vẫn rất sẵn lòng dùng thử các ứng dụng mới, đặc biệt là khi được cung cấp phiên bản miễn phí. Dữ liệu cho thấy rằng các công ty sử dụng ứng dụng miễn phí nhiều hơn gấp 3 lần so với các ứng dụng trả phí, vì vậy nếu sản phẩm của được hưởng lợi từ việc áp dụng nhẹ và có thể mở rộng, hãy nghĩ đến một cấp miễn phí như những ứng dụng được cung cấp bởi Zoom hoặc Slack . Điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ những gì chính xác nên được cung cấp miễn phí và khi nào các tùy chọn cấp trả phí nên bắt đầu. Dữ liệu sử dụng sản phẩm và câu chuyện của khách hàng có giá trị trong việc giúp bạn hiểu những phần nào của sản phẩm đang thu hút khách hàng và những phần nào đang giữ chân họ ở đó. Biết được điều này có thể là kinh nghiệm tốt cho những phần nào nên để lại miễn phí và phần nào sẽ tính phí.

Cuối cùng, mặc dù có rất nhiều ứng dụng, vẫn còn cơ hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyển sang SaaS chậm hơn, như CNTT, Bảo mật, Tuân thủ và Nhân sự. Những danh mục này đang nhìn thấy cơ hội tăng trưởng đáng kể và có thể sẽ tiếp tục thấy những người mới tham gia để tận dụng cơ hội này.

Nhà đầu tư: Các công ty vẫn cần vốn để mở rộng quy mô
Về mặt sáng sủa, khoảng một nửa trong số 100 ứng dụng SaaS hàng đầu là do tư nhân tài trợ. Mặt khác, các công ty đó đã huy động được trung bình hơn 100 triệu đô la. Tất cả chúng ta đều thấy rằng mặc dù việc thành lập một công ty trở nên dễ dàng và rẻ hơn bao giờ hết, nhưng vẫn cần một lượng vốn đáng kể để xây dựng một doanh nghiệp đáng kể. Và trong đó có cơ hội. Khi các công ty mới thúc đẩy trở thành người dẫn đầu ngành, họ sẽ cần nguồn vốn tư nhân để thực hiện chuyển đổi.

Ngoài ra, cơ hội tăng trưởng cao ở nhiều thị trường và danh mục ngách hơn khi các sản phẩm ngày càng chuyên biệt hóa. Thực sự không có giới hạn về số lượng thị trường ngách có thể bị phá vỡ bởi phần mềm và điều này sẽ xảy ra nhiều hơn nữa trong tương lai gần.

Một nửa còn lại của 100 ứng dụng SaaS hàng đầu là các công ty đại chúng, thu được giá trị đáng kể từ tốc độ tăng trưởng của SaaS. Các công ty đại chúng này có thể sẽ tiếp tục thực hiện các thương vụ mua lại để củng cố dịch vụ của họ và bổ sung thêm nguồn doanh thu.

Ngoài ra, rất nhiều cơ hội đầu tư quốc tế mới được thúc đẩy bởi hai điểm dữ liệu chính. Đầu tiên, SaaS thậm chí còn tập trung nhiều hơn ở Hoa Kỳ so với hệ sinh thái công nghệ rộng lớn hơn, trên cả các công ty nhà nước và tư nhân. Điều này, cùng với các yêu cầu về quyền riêng tư và tuân thủ ngày càng được khu vực hóa có thể tạo cơ hội cho nhiều nhà cung cấp SaaS được bản địa hóa hơn.

Người tiêu dùng SaaS: Việc quản lý SaaS vẫn còn chậm — và là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết
Các giải pháp SaaS tiếp tục ra đời để giải đáp các vấn đề và câu hỏi đang làm đau đầu các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Không có dấu hiệu nào cho thấy phần mềm sẽ sớm chậm lại . Câu hỏi duy nhất là các doanh nghiệp sẽ tận dụng điều này như thế nào — hoặc trở thành nạn nhân của nó.

Sự lãng phí SaaS tiếp tục phát triển khi các công ty quên hủy đăng ký hoặc tạo nhiều đăng ký cho cùng một ứng dụng hoặc danh mục. Doanh nghiệp đang nhìn thấy trung bình 10 ứng dụng trùng lặp hoặc không có ứng dụng tại một doanh nghiệp tầm trung. Điều này xảy ra với khoảng 5,4% ứng dụng không được sử dụng hết mức, lên đến trung bình 135.000 đô la chi tiêu lãng phí hàng năm.

Thách thức quan trọng khác để quản lý một số lượng lớn các ứng dụng SaaS là khía cạnh quản trị và tuân thủ. Nghiên cứu trước đây của doanh nghiệp cho thấy chỉ có 18% trong số 1000 ứng dụng SaaS hàng đầu là tuân thủ SOC 2. Ngoài ra, doanh nghiệp có các quy định về quyền riêng tư theo khu vực khác nhau như GDPR và CCPA đưa ra các yêu cầu về cách các công ty quản lý dữ liệu nhạy cảm.

Và cuối cùng, nhân viên ở mọi bộ phận đang sử dụng hơn 10 ứng dụng để hoàn thành công việc của họ. Điều này có nghĩa là thách thức phối hợp quản lý con người, ứng dụng và mối quan hệ giữa chúng (cái mà doanh nghiệp gọi là Đồ thị SaaS ) trở nên phức tạp hơn theo cấp số nhân khi các công ty phát triển và sử dụng nhiều SaaS hơn.

Đạt được lợi ích của SaaS mà không có nhược điểm - chẳng hạn như chi tiêu lãng phí và rủi ro bảo mật - có nghĩa là đưa ra một chiến lược quản lý SaaS thực sự. Một chiến lược quản lý có thể giúp đảm bảo rằng SaaS được sử dụng một cách có trách nhiệm, an toàn và tiết kiệm chi phí trong toàn doanh nghiệp, bất kể phát triển như thế nào.

Nguồn:
 
Top